Thursday 9 April 2015

ஆரூர் மூனா எக்ஸ்பிரஸ் - 7

ரயில் பெட்டிகள் தயாராகி தொழிற்சாலையில் இருந்து வெளி வந்ததிலிருந்து 25 ஆண்டுகள் வரை பயன்பாட்டில் இருக்கும். அதன் பிறகு யார்டுக்கு கொண்டு வந்து கண்டமாக்கி விடுவார்கள். சில  பெட்டிகள் மட்டும் மாற்றம் செய்யப்பட்டு டிபார்ட்மெண்ட் பணிகளுக்கென மாற்றிக் கொள்வார்கள்.


அந்த 25 ஆண்டு காலமும் வண்டி தொடர்ச்சியாக ஓடிக் கொண்டே இருக்க முடியாது. அப்படி ஓடினால் ரயில்பெட்டி பார்ட் பார்ட்டாக கழன்று விடும். இதை தவிர்க்க ஒவ்வொரு 18 மாதங்களுக்கும் ஒரு முறை ஒர்க்ஷாப் கொண்டு செல்லப்பட்டு ஓவர்ஆயிலிங் செய்யப்பட்டு திரும்ப ரயில்களுடன் இணைக்கப்படும்.

அதைப் பற்றி இப்போது.

ரயில்பெட்டிகள் உள்ளே வந்தவுடன் LBR (Lower Bogie Repairshop)ல் வைக்கப்படும். பின்னர் வண்டியின் விவரங்கள் அந்தந்த பிரிவு பொறியாளர்களிடம் அளிக்கப்படும். பின்னர் அந்த பொறியாளர்கள் அவரவர் பிரிவு பணிகளை ஆய்வு செய்து குறிப்பெடுப்பார்கள்.


உதாரணமாக எனது செக்சன் வெஸ்டிபுள். இதற்கென ஒரு முதுநிலை பொறியாளர் இருக்கிறார். வண்டி LBR வந்தவுடன் வெஸ்டிபுள் ப்ரேம், ரப்பர், ப்ளேட், ரோலிங் ஷட்டர், ஹாண்ட் ரெயில், எல்பி ஷீட் போன்றவற்றை சோதித்து என்னென்ன குறைபாடுகள் இருக்கிறது என்பதை குறித்துக் கொள்வார்.

பின்னர் எந்தெந்த கேங்குகளுக்கு என்னென்ன வேலைகள் கொடுக்கப்பட வேண்டும் என குறிப்பெழுதி தருவார். அதன்படி பணிகள் நடைபெறும். பணிகள் முடிந்தவுடன் பேஸின்பிரிட்ஜ் யார்டிலிருந்து வரும் சோதனை பிரிவு அதிகாரிகள் ரயில்பெட்டியை சோதித்து அனுமதி வழங்கிய பிறகு வண்டி லைனுக்கு கொண்டு செல்லப்பட்டு ரயில்களுடன் இணைக்கப்படும்.

இப்போ இன்னும் விரிவாக.

ஒவ்வொரு ரயில்பெட்டிக்கும் பிரத்யேக எண் இருக்கும் அந்த நம்பர் தான் அதன் ஆதார் ஐடி. வெளியில் இருந்து பார்ப்பவர்களுக்கு ரயில்பெட்டிகளை எப்படி கணக்கெடுத்து பிரிக்கிறார்கள் என்ற சந்தேகம் இருக்கும். ரயில்பெட்டியிலேயே நல்ல பெரிய எழுத்தில் அந்த ஐந்திலக்க எண் எழுதப் பட்டு இருக்கும்.


அதில் முதல் இரண்டு எண் அது தயாரிக்கப்பட்ட காலத்தை குறிக்கும். மிச்ச மூன்றிலக்கம் வண்டியின் வகையை குறிக்கும். உதாரணமாக 12802 என்ற எண்ணுள்ள வண்டி, 2012ம் ஆண்டு தயாரிக்கப்பட்டது. 802 என்பது Pantry Car என தெரிந்து கொள்ளலாம். 800 சீரியல்களில் வரும் வண்டிகள் எல்லாமே Pantry Carகள் தான்.

இந்த வண்டிகள் பற்றிய முழு விவரத்தையும் பின்னர் வரும் பகுதிகளில் காணலாம்.

12802 என்ற எண்ணுள்ள வண்டி உள்ளே வந்தால் பொறியாளர் வசம் குறிப்புகள் இருக்கும். பொறியாளர் அந்தந்த பகுதிக்கு சென்று ஆய்வுகள் செய்வார்.

வெஸ்டிபுள் என்பது ரயில் பெட்டிகளில் டாய்லெட் இருக்கிறதல்லவா. அதை கடந்ததும் அடுத்த பெட்டிக்கு செல்ல ஒரு வழி இருக்குமல்லவா, அது தான். முதலில் ரோலிங் ஷட்டர் வரும். பிறகு நடப்பதற்கு ஒரு பிளேட் இருக்கும். அது மடக்கக் கூடிய தன்மையில் இருக்கும்.

பக்கவாட்டில் எல்பிஷீட்டுகள் இருக்கும். பிறகு கருப்பு கலரில் பெரிய ரப்பர் இருக்கும். இதில் பழுதானவைகளை கணக்கெடுப்பார். செக்சனில் உட்பிரிவுகள் உள்ளன. ரோலிங் ஷட்டரை மட்டும் பழுது நீக்கும் பிரிவில்  5 பேர் உள்ளனர். அவர்கள் அந்த பணிகளை மேற்கொள்வார்கள்.

ரப்பர், பிளேட் பழுதானால் கழட்டி புதியதை மாட்ட 6 பேர் கொண்ட குழு உள்ளது. எல்பி ஷீட்டை மாற்ற இருவர் கொண்ட குழு, ப்ரேம், பிராக்கெட் போன்றவற்றை வெல்டிங் செய்ய ஐவர் குழு, பழுதான துரு பிடித்த பகுதிகளை நீக்க கேஸ் கட்டிங் பிரிவில் 5 பேர், காலையில் பணிகளை முடித்து விடுவர்.

எல்லா வேலைகளும் முடிந்தவுடன் ரயில்பெட்டிகள் TLW (Train Lightening Workshop) கொண்டு செல்லப்பட்டு இன்ஸ்பெக்சன் மாலை நேரத்தில் செய்யப்படும். அந்த சமயம் சொல்லப்படும் திடீர் குறைபாடுகளை களைய நால்வர் கொண்ட எமர்ஜென்ஸி குழு, இவர்கள் செகண்ட் ஷிப்ட்டில் வருவார்கள். டியுட்டி நேரம் இவர்களுக்கு மட்டும் தனி. நான் இப்போ இந்த குழுவில் தான் இருக்கிறேன்.

இன்ஸ்பெக்சன் முடிந்தவுடன் ரயில்பெட்டி பேஸின் பிரிட்ஜ் யார்டுக்கு அனுப்பி வைக்கப்பட்டு ரெயில்களில் இணைக்கப்படும்.

சர்வீஸ் சமயங்களில் சீட்டுகள் எல்லாமே கழற்றப்பட்டு புதிய Foam, சீட் கவர் மாற்றப்படும். ப்ளோர்கள் ரெக்சின் பழுதடைந்திருந்தால் மாற்றப்படும். டாய்லட் பேசின்கள் மாற்றப்படும்.

எலட்ரிக்கல் பிரிவில் எல்லா டியுப்லைட்கள், பல்புகள் மாற்றப்படும். பேன்கள் கழற்றி செல்லப்பட்டு சோதனைக்குள்ளாக்கப்படும். பிட் கிடைத்த பேன்கள் திரும்ப பயன்படுத்தப்படும்.

LBR ஷாப்பில் வேலைகள் முடிந்தவுடன் பெயிண்ட் ஷாப்புக்கு பெட்டிகள் எடுத்து செல்லப்பட்டு முழுவதும் பெயிண்ட் செய்யப்படும். வேலைகள் முடிந்தவுடன் பிட்லைன் கொண்டு வரப்பட்டு உயர, ஸ்பிரிங் சஸ்பென்சன் சோதிக்கப்பட்டு TLW ஷாப்புக்கு கொண்டு வரப்பட்டு FIT வழங்கப்பட்டு ரயில்பெட்டிகள் வெளியில் அனுப்பப்படுகின்றன.

ஆரூர் மூனா

6 comments:

  1. "அதில் முதல் இரண்டு எண் அது தயாரிக்கப்பட்ட காலத்தை குறிக்கும்" ---- அருமையான தகவல் - நன்றி

    ReplyDelete
  2. Hi ,

    Nice posts i read all ur old posts all are very interesting.

    As of now any openings for Engineers in Railway ?

    ReplyDelete
  3. Hi I posted my comments after logged in my google account. But it shows as Unknown.

    what i need to do show my name instead of Unknown.

    ReplyDelete
  4. வணக்கம் செந்தில்

    பிரச்சனையை புரிந்து கொண்டேன். இதோ புதிதாக வலைத்தளம் தொடங்கிவிட்டேன். என்னுடைய வலை முகவரி http://shunmugamonline.blogspot.in/.

    நன்றி.

    ReplyDelete