Sunday, 29 March 2015

ஆரூர் மூனா எக்ஸ்பிரஸ் - 6

இதுவரை எழுதியதை விட்டு விடுங்கள். ஆனால் இந்த பதிவை மட்டும் மிகக் கவனமாக படியுங்கள். உங்களது பிள்ளைகளின் எதிர்காலம் சாதாரண கட்டுரையினால் மிகப் பிரகாசமாக மாற வாய்ப்புள்ளது.


IRS எனப்படும் இந்த பதவிக்கான தேர்வை எழுதி தேர்ச்சிப் பெற்றால் வாழ்வியல் முறையே மாறி விடும்.

இதில் இரண்டு வகைகளில் தேர்ச்சி முறைகள் உள்ளது. ஒன்று Engineering Services Exam எனப்படும் பொறியியல் படித்த பட்டதாரிகளுக்கான தேர்வு, இதில் தேர்ச்சியடைந்தவர்கள் பயிற்சி முடிந்ததும் இந்தியாவில் உள்ள தயாரிப்பு தொழிற்சாலைகள், பழுதுநீக்கும் தொழிற்சாலைகள் போன்றவற்றில் Assistant Workshop Manager நியமிக்கப் படுவார்கள்.

அடுத்தது Special Class Railway Apprentice எனப்படும் தேர்வு முறை. இதனை பனிரெண்டாம் வகுப்பு முடித்தவர்கள் பங்கேற்கலாம். இந்த தேர்வில் தேர்ச்சியடைந்தால் அவர்களே இஞ்சினியரிங் படிக்க வைத்து முடித்ததும் நேரடியாக ரயில்வே அதிகாரி போஸ்டிங்கில் நியமித்து விடுவார்கள். இவர்களும் பயிற்சி முடிந்ததும் இந்தியாவில் உள்ள தயாரிப்பு தொழிற்சாலைகள், பழுதுநீக்கும் தொழிற்சாலைகள் போன்றவற்றில் அதிகாரிகளாக நியமிக்கப் படுவார்கள்.


பொதுவாக தொழிற்சாலை பதவிகள் கீழ்க்கண்டவாறு இருக்கும்

Kalassi
Technician  Gr III
Technician Gr II (நான் இந்த பதவியில் தான் இருக்கிறேன்)
Technician Gr I
Senior Technician
Junior Engineer
Section Engineer
Senior Section Engineer
Assistant Workshop Manager
Workshop Manager
Deputy Chief Mechanical  Engineer
Chief Workshop Manager

இது என் தொழிற்சாலையில் உள்ள பதவிகள் வரிசை. இந்த IRSME (Mechanical Engineering) முடித்தவர்கள் நேரடியாக Assistant Workshop Manager ஆக நியமிக்கப்படுவார்கள். இரண்டு வருடத்தில் Workshop Manager என படிப்படியாக உயர்ந்து சென்று கொண்டே இருப்பார்கள்.


வருடத்திற்கு 42 சீட்டுகள் மட்டுமே Special Class Railway Apprenticeல் இருக்கிறது. அதற்கு தோராயமாக 4 லட்சம் பேர் போட்டியிடுகின்றனர். நிறைய பேருக்கு, இல்லை இல்லை 98 சதவீதம் மக்களுக்கு இப்படி ஒரு படிப்பு இருப்பதே தெரியாது. 

Special Class Railway Apprenticeக்கான அறிவிப்பும் சிலபஸ் ம் ஒவ்வொரு வருடமும் June - July மாதங்களில் UPSC வலைத்தளத்தில் வெளியிடப்படும்.

நுழைவுத் தேர்வு Mathematics, Physics, Chemistry, English Language, General Knowledge, and Psychological Test (Mental Ability) சப்ஜெக்ட் சார்ந்து இருக்கும். இதில் தேர்ச்சியடைந்தவர்கள், அடுத்த கட்டமாக இன்டர்வியூ மூலம் தேர்வு செய்யப்படுவார்கள்.

இதில் தேர்ச்சியடைந்தவர்கள் Indian Railways Institute of Mechanical and Electrical Engineering, Jamalpur இல் பயிற்றுவிக்கப்படுவார்கள். 

ஐஆர்எஸ் மட்டுமில்லாமல் கீழ்க்கண்ட பதவிகளுக்கான தேர்வுகளும் UPSC ஆல் நடத்தப்படுகின்றன.
Indian Railway Traffic Service (IRTS)
This branch of the Indian Railways looks after transportation and commercial matters pertaining to transportation. The branch is further divided into two divisions:
  • The commercial division: This division deals with all commercial responsibilities like ticket checking, catering, administration and management of stations, reservation, platform announcements etc.
  • The operations division: This division deals with controlling movement of the trains, keeping a check on incoming and outgoing trains.
A career with the IRTS begins with 3 years of probationary training. The training is carried out for 2 years at Lal Bahadur Shastri Academy of Administration in Mussourie, zonal training centres and incorporates on the job training.
Indian Railway Accounts Service (IRAS)
This branch of the Railways deals with the accounting and finance operations of the Indian Railway. Appointed officers of the IRAS begin their careers with two years of probationary service.
Indian Railway Personnel Service (IRPS)
This division handles all matters relating to recruitment, promotions, training and even staff welfare, staff welfare activities, transfers, disciplinary actions and so on. The officers of the personnel department also undergo a 3-year probation period.
Railway Protection Service/ Railway Protection Force
This branch of the Indian Railway Services operates as other para-military forces. They are responsible for the maintenance of law and order on trains and on premises owned and used by the Indian Railways. On recruitment a RPF officer undergoes training for 3 years at Baroda, Lucknow and Police training establishments.
Indian Railway Engineering Service
It is the technical side of the Indian Railways and is engaged in activities like installation, maintenance, construction and planning of railway tracks, bridges and buildings.
Indian Railway Stores Service
An engineering service which assists other departments in their material procurementents,their storage, and scrap disposal.

 இந்தியாவில் கீழ்க்கண்டவை தயாரிப்பு தொழிற்சாலைகள்.
  • Diesel Locomotive Works, Varanasi
  • Chittaranjan Locomotive Works, Chittaranjan
  • Diesel-Loco Modernisation Works, Patiala
  • Integral Coach Factory, Chennai
  • Rail Coach Factory, Kapurthala
  • Wheel & Axle Plant, Bangalore
  • Rail Spring Karkhana, Gwalior
  • Rail coach Factory, Rae Bareli
நான் பார்த்தவரை இந்த அளவுக்கு பொறியியல் முடித்தவர்களுக்கும், இளநிலை பட்டம் பெற்றவர்களுக்கும் இந்த அளவுக்கு உயர் பதவிகளுக்கான வேலை வாய்ப்புகள் இருக்கும் போது கடைநிலை பதவியான, பத்தாம் வகுப்பு தேர்ச்சியை தகுதியாக வைத்துள்ள கலாசி பதவிக்கு லட்சக்கணக்கான பட்டதாரிகள் தேர்வு எழுதிக் கொண்டிருப்பது தான் காலத்தின் கோலம்.

எனக்கும் கூட இதையெல்லாம் சொல்ல யாருமில்லை. நான் விபத்தாக இந்த துறைக்கு வந்த பின்பே இவற்றைப் பற்றி அறிந்து கொண்டேன். என்னுடைய உறவினர்களின் பிள்ளைகளுக்கு இந்த மாதிரி படிப்புகள் இருக்கிறது, முயற்சியுங்கள் என்று சொன்னால் அடப்போய்யா, என் பிள்ளை சாப்ட்வேர் இஞ்சினியர் தான் ஆகவேண்டும் என்று சொல்கிறார்கள். என்னத்த சொல்ல.

ஆரூர் மூனா

டிஸ்கி : இந்த கட்டுரையில் சில தகவல்கள் விக்கிபீடியாவில் இருந்து எடுக்கப்பட்டுள்ளன.

7 comments:

  1. நீங்கள் சொல்வது உண்மைதான். எத்தனையோ வாய்ப்புகள் உள்ளன. ஆனாலும் நம் மக்கள் மந்தை ஆடுகளைப் போல் ஐ டி வேலையிலே குறியாக இருக்கிறார்கள். நல்ல பதிவு.

    இந்த பதிவை பார்த்தப் பின் என் மகனையும் ரயில்வேயில் சேர்த்துவிட வேண்டும் என்ற எண்ணம் வளர்ந்திருக்கிறது.

    ReplyDelete
    Replies
    1. நல்ல விஷயம் செய்யுங்கள், நன்றி

      Delete
  2. ஆரூர் மூனா .... இந்த கட்டுரைக்கும் என் கேள்விக்கும் சம்பந்தமில்லை. ஆனாவ் ரயில்வே சம்பந்தமான கேள்வி. ஒரு ரயிலுக்கு ஏதேனும் விபத்து ஏற்பட்டால் அந்த ரயிலின் ஓட்டுனர், டி.டி.ஏ., முதற்கொண்டு அனைவரையும் 5 வருடத்திற்கு தற்காலிக விடுப்பு (suspend) செய்து விடுவது வழக்கம். ஒரு ஆட்டோ ஓட்டுனர் (டி.டி.ஏ ஆக இருந்தவர் வட இந்தியாவில் ஈதோ ஒரு ரயிலில் விபத்தின் போது பணியில் இருந்தவர்) என்னிடம் கூறக்கேட்டது. உண்மைதானா? சங்கர நாராயணன் தி

    ReplyDelete
    Replies
    1. ஆமாம், விபத்தின் பாதிப்பை பொறுத்து ரயிலின் ஓட்டுனரை சில சமயம் கட்டாய ஓய்வு(VRS) கொடுத்து பணியில் இருந்தும் அனுப்பி விடுவர்.

      Delete
  3. மிக உபயோகமாக இருக்கிறது இந்த தொடர். நன்றி.

    ReplyDelete
    Replies
    1. நன்றி முரளிகண்ணன்

      Delete
  4. நல்லதொரு பாதையை பலருக்கும் காட்டியுள்ளீர்கள்... நன்றி...

    ஏன் பலரும் விரும்புவதில்லை என்று தான் தெரியவில்லை...

    ReplyDelete